Dapat lang nating tandaan na kahit sino ay maaaring maging bayani. Itinuturing natin na bayani ang isang tao tuwing naiaalay nito ang kanyang buhay para sa ikauunlad para sa pagbabago ng bayan.


Deped Philippines Dakila Ka Bayani Ka A Tribute Song To Our Frontliners Facebook

Ang aking Bayani ay ang aking Magulang.

Guro buhay na bayani. Kaakibat ng hamon na ito ang hirap at pagod ng mga guro na maturuan ng maayos at tama ang kanilang mga estudyante. Jose Rizal ay isa sa mga Pilipinong magigiting na nakipaglaban para sa Kalayaan ng Pilipinas kaya hindi nakapagtatakang laging pinag-aaralan ang talambuhay ni Jose Rizal. Ganyan ang turing sa lahat ng mga guro sa buong mundo.

Napakalaking papel ang kanilang hawak. Mga bayani ng pilipinas. Motto nya siguro sa buhay.

Kayat ako ay nagpapasalamat sa inyo Mga minamahal at ginigiliw na guro ko Walang pag-aalinlangang ipapakita ko Ikaw aking guro bayani ng buhay ko. Sa tulang ito isinaysay ng may akda ang pagpapahalaga niya sa mga guro. Ito ang naging daloy ng buhay sa pagsapit ng pandemya para sa teacher-vlogger na si Louie-Zel M.

Ang tula tungkol sa dakilang guro na ito ay nakapagbibigay ng inspirasyon sa mga titser na gawin ang kanilang makakaya dahil na-appreciate ito ng mga estudyante. Iba-iba ang mga katangian mga pamamaraan ng pagtuturo pati mga asal. Sa kapanahunan natin ngayon napakahirap isipin na ang guroy isang bayani.

Ngunit kanino ba sila nagmula kundi sa mga nilalang na kinikilalang buhay na bayani ng mga susunod pang henerasyon ang ating GURO. Maritess Palac ang kanyang pangalan. Aming sinisiguro ang pagserbisyo ng bago at pinaka-tinatangkilik na balita.

Ang kailangan lamang ay ang pagtulong sa kapwa ng buong puso sa kahit anong paraan. Salamat sa mga buhay na bayaning guro na ibinibigay ang kanilang buhay oras at panahon para sa mga kabataan at sa bayan. Sila ang mga taong may pagmamalasakit sa bayan na ipinapakita nila sa kanilang mga ginagawa ang paghubog ng kamalayan pagtuturo ng mabubuting asal at paghahanda sa mga kabataan sa bawat aspeto ng buhay upang magkaroon sila ng sapat na kakayanang harapin ang.

Tambak na gawain at samut-saring pagsubok naging saksi ang kaniyang planner sa kabila ng mga ito. Guro ko Bayani Ka. 16082016 Ang mga OFW sundalo at guro ang mga bagong bayani ng modernong Pilipinas.

Ang ating tanging maiaalay sa mga guro ng ating bayan mahalin igalang at huwag kalimutan kabutihan kahusayan ang kanilang inilaan at ibinigay upang maiangat ang ating. Ikaw na nga gurosusi sa aming tagumpay. Kahit masakit sa kanilang kaloobankahit minaltrato sila kahit na tinatrato na parang Hindi Tao tiniis pa rin ang.

Ang mga guro sila lang naman ang mga buhay na bayani ng ating panahon. Ang Aking Guro Aking Bayani. Guro ko Bayani Ka.

Itinuturing na Pambansang Bayani ng nakararami si Dr. Samut saring opinyon ang kinakaharap nila araw-araw at bilang pangunahing tao na pagkukuhanan nila ng katatagan sa prinsipyong tatahakin nila. Sinasaad dito ang matinding pasasalamat niya kina Maam at Sir.

Ikaw aking guro bayani ng buhay ko. Salamat sa inyong maiiging pagbabasa. Huwaran pa kaya silang maituturing ng lahat.

Ikaw na nga gurosusi sa aming tagumpay. Bakit Bayani ang Aking Guro. Pasasalamat lamang ay nararapat itakda.

Sila ang mga taong may pagmamalasakit sa bayan na ipinapakita nila sa kanilang mga ginagawa ang paghubog ng kamalayan pagtuturo ng mabubuting asal at paghahanda sa mga kabataan sa bawat aspeto ng buhay upang magkaroon sila ng sapat na kakayanang harapin ang bukas. Ikaw aking guro bayani ng buhay ko. Sa darating na June 19 2021 160 taon na si Dr.

Ikaw na nga guro susi sa aming tagumpay. Sa mahigit sampung taon kong nag-aaral nakasalamuha na ako. Ang kanilang pagsasakripisyo sa pagtatrabaho ang pagod at hirap na kanilang dinanas upang kami ay mapag-aral ng aking kapatid ay walang katumbas.

Yung ibang estudyante may paborito yung iba wala. Karamihan sa mga kilalang bayani na inalala natin tuwing ika-26 ng Agosto ay namatay noong panahon ng pananakop ng mga Kastila Amerikano at Hapon. Huwaran pa kaya silang maituturing ng lahat.

Isang guro ang na aming tagapatnubay Na maaaring maging inspirasyon namin sa aming tagumpay. Posted on August 28 2013 by faareyes. Pasasalamat lamang ay nararapat itakda.

Sinasaysay sa tula ang buhay ng may akda noong nag-aaral pa siya. At mga payong sa lungkot ay humahawi. Ang Aking Mga Bayani.

Kahit kailan ay hindi mo malilimutan. Sa ating mga asalitinuturo ang kagandahan. Bayani ang sinumang nagbingit o kaya ay nag-alay ng buhay alang-alang sa ikalalaya ng bayan.

Ngunit taas-noo akong nagpupugay sa aking mga guro na hindi kailanman sumuko sa laban ng buhay maturuan lamang ang mga mag-aaral na uhaw sa kaalaman. Kabilang na rito ang pambansang bayani na si Jose Rizal. Madalas nanggaling ang mga bayaning ito sa panahon.

Bakit nga ba tinatawag na bagong bayani ang mga OFWs. Sila ang mga bayaning patuloy na dinadakila ng lahing Pilipino. Ang ating mga guro police militar ay mga halimbawa rin ng mga modernong bayani.

Salamat sa iyo aming guro na tumayo bilang ikalawang ina sa aming mga estudyante mo. Ganyan ang turing sa lahat ng mga guro sa buong mundo. At mga payong sa lungkot ay humahawi.

Isang munting website na kinapapalooban ng mga piling-piling talambuhay ng apatnapung kagalang-galang na mga babae at lalaking kung tawagin ay mga bayani. Silang mga guroy sadyang nakakabilib. Sa ating mga asalitinuturo ang kagandahan.

Guro na yata sa habambuhay. Silang mga guroy sadyang nakakabilib. Ang Aking Guro Aking Bayani.

Sino nga ba ang matatawag na bayani. Yan ang tawag natin sa mga taong nag-alay ng kanilang kabayanihan sa ating bayan. Salamat po sa inyo mahal naming guro.

Ang itinuturing kong Bayani sa aking buhay ay ang aking mga magulang dahil ginagawa nila ang lahat para lamang kami ay mabuhay. Kapag nababanggit ang salitang bayani madalas kong naiisip ang mga taong nagsakripisyo ng buhay mga sumikat dahil sa kanilang mga nagawa para maipaglaban ang bansa o kayay mga nakagawa ng pagbabago na ikinaunlad ng bayan. Andres Bonifacio 1863-1897 Nagtatag ng katipunan Si Andres Bonifacio ay ipinanganak sa Tondo Maynila noong Nobyembre 30 1863.

Pedro o kung madalas tawagin ay Sir Louie isang guro sa Pambansang Mataas na Paraalan ng Cavite. Ang Bayani Ko Ang Guro Ko ay tula tungkol sa dakilang guro na ginagawa ang lahat para sa kaniyang mga estudyante. Ang mga magulang niya ay sina Santiago Bonifacio at Catalina de Castro na isang mestisang Espanyol at nagtatrabaho sa isang pabrika ng sigarilyo.


Pin On Mga Tula